Tìm hiểu những loại thức ăn cho phụ nữ mang thai

Những loại thức ăn cho phụ nữ mang thai cung cấp đầy đủ dưỡng thiết cho cả mẹ và bé đều khỏe mạnh. Nên bổ sung dinh dưỡng từ những loại thức ăn cho phụ nữ mang thai vào thực đơn hàng ngày để cơ thể người mẹ được khỏe mạnh hơn. Cùng tìm hiểu những loại thức ăn cho phụ nữ mang thai

Thức ăn cho phụ nữ mang thai giúp mẹ và bé đều khỏe

Thời gian mang thai rất đặc biệt với mỗi người phụ nữ, và cũng là thời kỳ khó khăn cho các bà mẹ tương lai. Làm thế nào để ăn các loại thực phẩm, đồ uống để duy trì sức khỏe tốt cho phụ nữ và trẻ sơ sinh? Đó thực sự là một câu hỏi lớn đối với phụ nữ mang thai. Ăn những thức ăn cho phụ nữ mang thai lành mạnh là một trong những cách hiệu quả nhất để có sức khỏe tốt hơn.

1/ Thịt đỏ

Thịt bò và thịt lợn nạc là những thực phẩm chứa lượng sắt khổng lồ, đây là loại thực phẩm cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu rất tốt. Bổ sung những loại thịt đỏ này trong thực đơn ăn uống sẽ giúp bà bầu bổ sung máu và tránh tình trạng thiếu máu. Ngoài ra trong thịt bò còn có nhiều protein, B6, B12, kẽm và colin rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là quá trình phát triển của não bộ. Đặc biệt bà bầu ăn thịt bò còn giúp giữ ổn định lượng đường trong máu, giúp bà bầu có sức đề kháng tốt, tránh bệnh tật, tránh nhiễm khuẩn.

ok Tìm hiểu những loại thức ăn cho phụ nữ mang thai 1

Tuy nhiên, khi ăn thịt bò các bà bầu nên chọn loại thịt bò nạc, và nên ăn điều độ để tránh tình trạng dư thừa cholesterol trong máu. Đồng thời cần tuyệt đối tránh các món làm bằng thịt tái sống hoặc thịt bò khô với gia vị cay nóng.

2/ Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại cá an toàn và rất giàu chất dinh dưỡng cho bà bầu trong thai kỳ, đặc biệt loại thức ăn cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu rất tốt. Trong cá hồi có chứa axít béo không no DHA, rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Nguồn DHA trong cá hồi cao hơn rất nhiều so với nguồn DHA chứa trong các loại sữa dinh dưỡng cho bà bầu, có thể giúp cải thiện tâm trạng, ổn định tinh thần. Bên cạnh đó, trong cá hồi còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: vitamin D, vitamin B12, vitamin B, vitamin A, vitamin B6; các nguyên tố vi chất như canxi, kali, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin. Vì vậy cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu từ cá hồi là một lựa chọn rất chính xác.

ok Tìm hiểu những loại thức ăn cho phụ nữ mang thai 2

Tuy nhiên, các bà bầu cũng chỉ nên ăn khoảng 350 gam cá hồi mỗi tuần vì mặc dù cá hồi có ít hàm lượng thuỷ ngân, an toàn hơn các loại cá khác nhưng nếu ăn hằng ngày có thể tích tụ một lượng lớn thuỷ ngân trong cơ thể và gây hại cho em bé.

3/ Nhóm thực phẩm trái cây và rau xanh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các bà bầu nên sử dụng ăn nhiều trái cây cũng như rau xanh để cung cấp lượng vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đồng thời bổ sung axit folic bằng cách ăn nhiều loại rau xanh đậm như: đậu bắp, rau bina, rau diếp, rau xà lách, rau ngót, rau mồng tơi, súp-lơ, xà lách, cải bẹ xanh… trước khi mang thai 3 tháng và trong suốt quá trình mang thai hay ít nhất là trong 3-4 tháng đầu tiên sẽ phòng ngừa tối đa dị tật ống thần kinh cho thai nhi.

ok Tìm hiểu những loại thức ăn cho phụ nữ mang thai 3

Trái cây thì các bà bầu nên ăn nhiều loại quả có múi như bưởi, cam, quýt, chanh,.. chứa hàm lượng vitamin C rất cao bên cạnh đó còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như kali, axit folate… giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng tốt hơn, chống cảm lạnh, giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn và giúp cho răng cũng như xương em bé khỏe mạnh.

4/ Trứng

Điều tuyệt vời là bạn có thể nhận được 90 calo trong một quả trứng. Ngoài ra, trứng là thức ăn cho phụ nữ mang thai vì chúng rất giàu protein, khoáng chất và vitamin rất cần thiết cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh trong tương lai. Ngoài ra, trứng còn hỗ trợ sức khỏe của não và sự tăng trưởng của em bé. Kết quả là, trứng có thể giúp bạn ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Trứng cũng bao gồm omega-3 giúp cho sự tăng trưởng và cải thiện trí não.

ok Tìm hiểu những loại thức ăn cho phụ nữ mang thai 4

5/ Các loại đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng… là thực phẩm tốt cho bà bầu. Hầu hết các loại đậu này đều chứa protein, chất béo, khoáng chất. Ngoài ra còn chứa canxi, sắt, kẽm, beta carotin, vitamin B1, B2, B1 rất cần thiết cho mẹ và thai nhi. Ngoài ra, trong các loại đậu cũng chứa hàm lượng lớn vitamin K, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển hệ thần kinh trung ương, sức khỏe xương cũng như hệ cơ bắp của thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu nhớ đừng bỏ quên nguồn dưỡng chất tuyệt vời này.

ok Tìm hiểu những loại thức ăn cho phụ nữ mang thai 5

6/ Sữa và các thực phẩm từ sữa

Các loại sữa và thực phẩm từ sữa như sữa chua, váng sữa hay phomai,… rất tốt cho bà bầu bởi chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cực kỳ quan trọng cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi như protein, canxi, vitamin, khoáng chất, axit folic,… Sử dụng nhóm thực phẩm sữa một cách đều đặn và hợp lý không những cơ thể luôn khỏe mạnh, đảm bảo đủ chất cho bé yêu phát triển mà bé yêu sinh ra sẽ có nước da trắng hồng.

ok Tìm hiểu những loại thức ăn cho phụ nữ mang thai 6

Với những thông tin về những loại thức ăn cho phụ nữ mang thai ở trên, hy vọng các mẹ bầu sẽ có cho mình chế độ ăn hợp lí nhưng cũng đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu để nuôi dưỡng sức khỏe của cả mẹ và mẹ. Chúc mẹ và bé khỏe mạnh.

Theo Phụ Nữ Mới

Facebook Comments