Những điều bạn cần biết về chăm sóc sức khỏe đại tràng

Đường tiêu hóa là một đường ống rỗng chạy dài từ miệng đến hậu môn. Đại tràng là đoạn cuối cùng của đường tiêu hóa có chức năng chứa các chất bã của thức ăn đã tiêu hóa cho đến khi chúng được thoát ra khỏi cơ thể dưới dạng phân.Bệnh đại tràng thường biểu hiện khó chịu, đau thắt bên trái ổ bụng khiến bạn cảm thấy đau nhức quằn quại, khó chịu. Hiện nay, nguy cơ ung thư đại tràng ngày càng gia tăng ở Việt Nam do thói quen không lành mạnh của người dân, bao gồm uống không đủ nước, chế độ ăn ít chất xơ, thiếu tập thể dục và thiếu thực phẩm lên men. Để chăm sóc đại tràng khỏe mạnh, bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý, uống đủ nước giúp đường tiêu hóa tốt hơn. Sau đay, chúng tôi xin đề cập 9 dấu hiệu của đại tràng khỏe mạnh để bạn đọc được tham khảo.

9 dấu hiệu của đại tràng khỏe mạnh

Nếu bạn nhận thấy 9 dấu hiệu này thì xin chúng mừng, đại tràng của bạn đang hoạt động khá tốt đấy.

Da sạch và không nổi mụn

Đi nặng đều đặn mỗi ngày

Hơi thở không có mùi hôi

Phân không xuất hiện máu hoặc thức ăn

Thức ăn được tiêu hóa và đào thải sau khi hấp thụ từ 18–24 tiếng

Đi nặng một lần nữa trong ngày (không cần thiết)

Hoạt động của ruột không quá khó khăn

Phân thải ra mềm,  và có hình ống.

Các phương pháp tự nhiên làm sạch đại tràng

Hầu hết các sản phẩm làm sạch đại tràng đều không có tác dụng lâu dài mà bạn nên áp dụng những phương pháp như chế độ ăn uống và lối sống hợp lý.

Để có thể hoạt động tốt nhất, đại tràng không nên hấp thụ những thực phẩm cản trở nhiệm vụ của mình. Do đó, bạn hãy tránh xa thực phẩm đã qua chế biến hoặc tinh chế bởi chúng có thể gây ra tình trạng viêm ruột.

Các thực phẩm giúp làm sạch đại tràng gồm:

Rau củ lên men (dưa cải bắp và kim chi)

Thực phẩm giàu lợi khuẩn (sữa chua, sữa dê)

Táo (làm sạch đại tràng do có pectin)

Bơ giàu chất xơ và chứa kali, magie sẽ giúp đại tràng đào thải độc tố

Hạt lanh chứa nhiều axit béo omega-3

Triphala, đây là loại thảo được sử dụng ở Ấn Độ và châu Á như một loại thuốc bổ để hỗ trợ chức năng đại tràng

Mỗi ngày, bạn nên uống khoảng 8 ly nước lọc để tốt cho đại tràng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước xương hầm để cải thiện sức khỏe và hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Kiểm tra sức khỏe đại tràng bằng củ cải đường

Củ cải đường là công cụ hoàn hảo cho việc kiểm tra sức khỏe đại tràng bởi củ cải di chuyển qua cơ thể một cách nhanh chóng và dễ dàng nhìn thấy khi bạn thải ra. Cách kiểm tra như sau:

Chuẩn bị củ tươi để ăn, bạn nên ăn sống để có thể thấy kết quả rõ ràng nhất.

Khi bạn ăn củ cải đường, viết ra ngày và giờ cụ thể.

Theo dõi phân của bạn cho đến khi thấy màu đỏ từ củ cải đường. Điều này nên diễn ra từ 18 đến 24 giờ sau thời gian đã ghi nhận.

Cách cải thiện sức khỏe đại tràng

Bạn có thể làm sạch độc tố có hại và điều chỉnh quá trình đi vệ sinh một cách dễ dàng khi thay đổi lối sống cùng chế độ ăn uống đơn giản, điều này giúp giảm nguy cơ bệnh đường tiêu hóa, táo bón và ung thư đại tràng. 3 bước giúp cải thiện sức khỏe đại tràng gồm:

Bước 1: Uống nhiều nước hơn. Mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Việc bổ sung đủ nước sẽ tạo sự khác biệt cho sức khỏe đại tràng và bạn sẽ cảm nhận được điều đó trong lúc đi nặng.

Bước 2: Ăn thực phẩm giàu chất xơ. Bạn hãy thêm vào thực đơn của mình những món như chuối, mận, bông cải xanh và cà rốt. Tránh các thức ăn đã qua chế biến hoặc bột đã qua tinh chế. Ngoài ra, các loại hạt ngũ cốc đóng vai trò như một loại keo trong hệ tiêu hóa của bạn. Chúng khiến cho chất thải không được đào thải tốt và có giá trị dinh dưỡng thấp.

Bước 3: Ăn thêm nhiều thức ăn chứa lợi khuẩn. Lợi khuẩn quan trọng đối với chức năng hoạt động thường ngày của cơ thể. Các loại sữa chua chứa lợi khuẩn có thể giúp tạo ra vi khuẩn tốt cho đại tràng hoặc bạn cũng có thể mua viên nang lợi khuẩn từ các nhà thuốc. Lợi khuẩn giúp cơ thể sản xuất vitamin B12 cần thiết.

Chúng tôi hy vọng những lời khuyên đơn giản trên có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm cân và tránh những cơn đau bụng bất chợt khiến bạn phải bối rối.

Để có một đại trạng tốt, hệ tiêu hóa ổn định, bạn nên chú ý về vấn đề ăn uống hằng ngày, ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa, uống đủ nước giúp thanh lọc cơ thể tốt, tiêu hóa dễ dàng tránh được các bệnh về đường tiêu hóa.Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong cách nhìn nhận về ăn uống và bảo vệ đường tiêu hóa, đại tràng khỏe mạnh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *