Hướng dẫn cách nấu chè mè đen dành cho bà bầu

Cách nấu chè mè đen dành cho bà bầu thường được các chị áp dụng nhiều bởi nó không chỉ bổ dưỡng mà còn giúp hỗ trợ sinh em bé dễ hơn, mẹ có nhiều sữa sau sinh hơn.

Cách nấu chè mè đen vừa ngon bùi lại bổ dưỡng

Mè đen hay mè đen nguyên liệu tốt đầy bỗ dưỡng cho bà bầu dễ sinh và lợi sữa sau khi sinh. Món chè mè đen được coi là một trong những món ngon bổ dưỡng với nhiều protein, vitamin và axit folic tốt cho hệ thống tiêu hóa và tuần hoàn của mẹ bầu, mặt khác mè đèn cũng giúp em bé thông minh hơn.

Hướng dẫn cách nấu chè mè đen dành cho bà bầu 1

Ngoài ra, đối với những chị em mang bầu trong những ngày hè nắng nóng oi bức thì sự kết hợp của mè đen và bột sắn dây sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể. Nếu bạn chưa biết cách làm, hãy thực hiện theo cách nấu chè mè đen dành cho bà bầu của chúng tôi dưới đây để có thêm một món ăn ngon dùng trong thời gian thai kỳ.

1/ Nguyên liệu

  • Mè đen: 100g (Trên thị trường hiện nay có hai loại: mè đen Việt Nam và mè đen của nước ngoài (chủ yếu là của Trung Quốc). Bạn nên chọn đúng loại mè đen Việt Nam để chất lượng hạt mè đen cũng như để tốt cho sức khỏe. Mè đen Việt Nam thường có màu nhạt, lẫn cả hạt vàng, hạt đỏ, khó vê vỏ. Còn mè đen nước ngoài, chất lượng kém hơn, vỏ dày, to cứng, dễ vê, hạt đen nhánh)

Hướng dẫn cách nấu chè mè đen dành cho bà bầu 2

  • Bột nếp: 50g
  • Bột sắn dây: 1 thìa cà phê
  • Sữa tươi: 10ml
  • Đường: 100g
  • Gừng: 1 củ nhỏ

Cách làm

Bước 1: Mè sau khi mua về bạn cho vào nia hoặc rổ có lỗ nhỏ và khít, sang qua để loại bỏ hết bụi bẩn, hạt mốc, hỏng và sạn hay tạp chất. Nếu cần kĩ hơn nữa, bạn có thể đem rửa với nước. Cũng như cách làm sạch các hạt đậu, phần mè này bạn cũng nhặt bỏ những hạt nổi lên trên mặt nước, chỉ giữ lại những hạt chìm. Vo mè sạch xong, bạn vẩy cho mè thật ráo nước.

Bước 2: Bắc chảo lên bếp và đun cho nóng chảo. Cho phần mè trên vào rang, khi rang bạn nhớ lấy đũa đảo (để mè chín đều, không bị cháy) với lửa nhỏ nhất cho đến khi hạt mè nổ lách tách và mè có mùi thơm tự nhiên tức là mè đã chín. Trút mè ra rá để mè nguội.

Hướng dẫn cách nấu chè mè đen dành cho bà bầu 3

Bước 3: Chờ cho đến khi mè nguội hẳn thì bạn cho 4/5 chỗ mè đã rang cho vào máy xay sinh tố say nhuyễn, mịn. Lưu ý là chỉ thực hiện xay mè khi chỗ mè rang đã nguội hẳn bởi nếu bạn xay lúc mè còn nóng thì sau khi nấu, mè sẽ rất bết, ăn không ngon. Bạn có thể mua nhiều mè về rang để đó, khi nào nấu chè thì mới đem xay 1 ít đủ ăn.

Hướng dẫn cách nấu chè mè đen dành cho bà bầu 4

Bước 4: Bột gạo nếp bạn cho lên chảo rang, để nhỏ lửa và đảo đều tay cho đến khi hạt gạo vàng thơm thì tắt bếp, để nguội rồi cũng mang giã hoặc say. Với gạo nếp thì bạn có thể xay hết rồi bọc túi nilon cất đi dùng dần.

Bước 5: Bạn cho bột sắn dây đã chuẩn bị vào trong một chiếc bát con. Từ từ rót nước lạnh vào bát bột và nhanh tay đảo đều để bột không tránh tình trạng bột bị vón cục. Chú ý bạn chỉ cho lượng nước vừa phải, không loảng cũng không đặc quá. Khuấy cho đến khi nào tan phần bột khô với nước là được. Ngoài ra thêm một lưu ý nữa là để cách làm chè mè đen không bị vón cục thì bạn chỉ hòa sắn dây bằng nước lạnh, không cho khi nước đang sôi hoặc dùng nước sôi hòa bột.

Hướng dẫn cách nấu chè mè đen dành cho bà bầu 5

Bước 6: Sau đó cho vào nồi và bắc lên bếp đun với lửa nhỏ. Khi đun, mẹ nhớ dùng đũa khuấy đều tay theo chiều kim đồng hồ để bột không bị đọng lại dưới đáy nồi, dẫn đến khê cháy. Đun tới lúc bột dần chuyển màu thì thêm mè đen vừa xay nhuyễn vào, tiếp tục đun cho đến khi nào nước không còn màu trắng nữa, chuyển sang màu đen hoàn toàn là được.

Hướng dẫn cách nấu chè mè đen dành cho bà bầu 6

Lưu ý, khi nấu bạn chỉ nên cho 1 thìa bột nếp, 1 thìa bột sắn dây, 2 thìa mè đen, 2 thìa đường và 1 bát tô nước. Chè mè đen với bột sắn dây rất nở, vì thế bạn không nên cho nhiều, nếu không ăn hết sẽ gây lãng phí. Thêm vào đó, bạn cũng nên điều chỉnh lượng đường phù hợp vì khuyến cáo đối với mẹ bầu là không nên ăn ngọt, vừa làm tăng cân, dễ mắc bệnh tiểu đường và không tốt cho sức khỏe thai nhi.

Với những hướng dẫn cách nấu chè mè đen dành cho bà bầu với bột sắn dây này các bạn đã có thêm một món ăn cực ngon tốt cho cơ thể bà bầu khỏe mạnh thoải mái hơn mỗi ngày chờ ngày em bé ra đời. Chúc các bà bầu luôn khỏe mạnh và học thêm được những món ăn dinh dưỡng hấp dẫn cho những ngày kén ăn.

Theo Phụ Nữ Mới

Top