Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Sổ tay dinh dưỡng mẹ bầu

Hỏi: bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Mang thai là giai đoạn thiên liêng nhất của người phụ nữ, dinh dưỡng 3 tháng đầu là thời gian quan trọng với cả mẹ lẫn con.

Chế độ dinh dưỡng chuẩn cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các chị em phụ nữ khi may mắn dính bầu bí. Giai đoạn này ảnh hưởng đến rất lớn đến sự phát triển của thai nhi, việc ăn uống sai lệch hoặc thiếu hụt dưỡng chất sẽ rất nguy hiểm. Thế nên các chị em cần chú ý bổ sung đầy đủ axit folic đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể trẻ không gặp phải nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh. Để con khỏe – mẹ vui – ba an tâm, Em8.vn xin chia sẻ với các chị em phụ nữ một vài thực đơn dành ăn suốt 3 tháng đầu khỏi lo nghĩ.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Sổ tay dinh dưỡng mẹ bầu 1

1/ Những dưỡng chất cần thiết

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ giai đoạn đầu mang thai cần được bổ sung thêm khoảng 300 calories mỗi ngày để có thể tăng cân từ 1 – 2,5 kg trong giai đoạn này thông qua một số dưỡng chất thiết yếu sau:

– Axit folic: một trong những dưỡng chất có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ và cột sống của thai nhi, nếu bạn muốn làm mẹ thì nên tăng cường axit folic ngay từ lúc lên kế hoạch cho ý định mang thai. Bạn cần bổ sung khoảng 400 – 500 mg folic trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày trong quá trình mang thai, đảm bảo lượng axit folic không bị thiếu hụt.

– Sắt: máu “chơi thân” với sắt nên khi bạn có dấu hiệu thiếu máu nghĩa là bạn đang thiếu sắt, tình trạng này rất hay xảy ra khi có thai. Khi lưu lượng máu cung cấp cho cơ thể bà bầu bị suy sẽ giảm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Điều đáng lo ngại nữa là thiếu sắt làm mẹ bầu hay rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn, dễ sinh cáu bẩn.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Sổ tay dinh dưỡng mẹ bầu 2

– Canxi: chất này không chỉ cần cho con mà mẹ cũng cần. Thai nhi cần canxi để phát triển hệ xương, răng chắc. Mẹ bầu phải hiểu rõ điều này để tránh tình trạng “con cắn mẹ” do lượng canxi nạp vào thiếu hụt, thai nhi “lên cơn đói” sẽ hút dần canxi trong cơ thể mẹ. Điều này vô tình làm mẹ bầu dễ bị loãng xương hơn sau giai đoạn mang thai.

– Protein: vai trò chính của protein là duy trì năng lượng cho cơ thể, bổ sung protein giúp ngăn ngừa một số triệu chứng gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh bất thường ở thai nhi. Thông thường năng lượng protein chiếm từ 10-35% lượng calories cơ thể cần, tương đương 55 – 192 gram/ ngày.

2/ Thực phẩm buộc phải dùng

Thực phẩm cần thiết để duy trì cơ thể khỏe mạnh, tuy nhiên với mẹ bầu không phải loại nào cũng có thể được ăn. Dưới đây là một số thực phẩm bổ sung những dưỡng chất mẹ bầu thiếu và cần suốt giai đoạn thai kỳ nhất là vào tam cá nguyệt.

– Súp lơ: món canh giàu sắt lẫn axit folic là món ngon không thể thiếu trong thực đơn của phụ nữ thai nghén. Thay xà lách, cải bẹ xanh cho súp lơ để mẹ bầu ăn được nhiều hơn.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Sổ tay dinh dưỡng mẹ bầu 3

– Các loại đậu: đậu là “suối nguồn” protein, dưỡng chất buộc phải bổ sung cho sự phát triển mô và cơ bắp của thai nhi, đêm đến năng lượng cho cơ thể mẹ bầu. Chè đậu ít đường giàu dinh dưỡng hoặc cháo đậu đều là những món dễ làm dành cho mẹ bầu.

– Cam, quýt, bưởi… trong những loại quả có nhiều múi chứa hàm lượng axit folic và vitamin C rất cao, hỗ trợ hấp thu sắt, tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể hai mẹ con.

– Đậu phộng: các chuyên gia cho biết, ăn đậu phộng khi mang thai có khả năng làm giảm khả năng dị ứng của bé sau sinh. Thêm nữa, đậu phộng chứa nhiều protein, chất béo cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu chỉ nên ăn đậu phộng vừa phải để không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cũng như bị nóng trong người.

– Trứng: nguồn bổ sung protein dồi dào, thực phẩm có chứa vitamin D cần thiết cho sự phát triển hệ xương của thai nhi.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Sổ tay dinh dưỡng mẹ bầu 4

– Cá hồi: mẹ bầu không thể tìm đâu ra lượng vitamin D và canxi dồi dào như trong cá hồi. Một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ mẹ bầu nên trữ sẵn trong tủ lạnh của bạn. Cá hồi có chứa lượng omega 3 cao, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển tế bào não của thai nhi một cách khỏe mạnh. Lưu ý, cá hồi rất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng bạn tuyệt đối tránh không ăn cá hồi sống.

– Thịt bò: bổ sung thịt bò chín vào thực đơn ăn uống của mẹ bầu mỗi ngày vì chúng chứa rất nhiều sắt rất tốt cho sức khỏe thai phụ và bé.

– Sữa chua: chứa nhiều vitamin D, canxi nằm trong câu trả lời bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đấu thai kỳ. Sữa chua bổ sung các lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa của của mẹ bầu, ngăn ngừa triệu chứng táo bón hay xảy ra trong quá trình mang thai.

3/  Thực đơn tham khảo

  • Sáng: 1 ly sinh tố chuối dâu + 1 tô ngũ cốc trộn sữa.
  • Ăn vặt: vài miếng đu đủ cắt nhỏ.
  • Trưa: mì ý với thịt gà sốt mayonnaise béo ngậy ăn kèm thêm xà lách, diếp cá + canh củ cải, cà rốt + 1 ly nước chanh.
  • Ăn vặt: bánh quy với phô mai + 1 chén nhỏ hạnh nhân/đậu phộng.
  • Xế: 1 ly sinh tố dâu + một ít hạt đậu nành sấy
  • Bữa tối: nui xào thịt bò + 1 miếng bánh chuối nho nhỏ + 1 ly sữa tươi trước khi ngủ bổ sung canxi cần thiết cho mẹ và bé.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai nay đã có thực đơn, các chị em đang giai đoạn thai nghén có thể tham khảo để có chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho mẹ và bé.

Diễm My/ Theo Phụ Nữ Mới

Facebook Comments